วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

สร้าง สารบัญ อัตโนมัติ

สร้าง สารบัญ 


MS Word มีตัวช่วยสร้าง สารบัญให้  ทำได้โดยสร้างจาก "Style" ของข้อมูลที่ป้อน

ตย. รูปแบบเอกสารที่เราป้อนโครงไว้
บทที่ 1 เรื่อง ...
1.1  ...
1.2  ...
บทที่ 2 เรื่อง ...
2.1  ...
2.2  ...

โครงร่างเอกสารข้างบน เราจะกำหนด Style ดังนี้
บทที่ n                         เป็น Style = Heading 1
1.1,1.2, 2.1,2.2            เป็น Style = Heading 2


ปรกติเมื่อเราพิมพ์ข้อความ  MS Word จะกำหนด Style ให้เราเป็น Normal
ทุกครั้งที่ เราปรับรูปแบบ MS Word ก็จะ "จดจำ" Style ดังกล่าวไว้  เพื่อให้เราเรียกใช้ได้
การ auto จดจำ Style บ่อยครั้งจะมีมากเกินไป ถ้าเราปรับรูปแบบบ่อยๆ
(ผมเรียกว่า ไม่มี Style เป็นของตนเอง)



ร่างโครงไว้
กำหนดสไตล์  ให้กับแต่ละหัวข้อ

กำหนด Style โดย  เลือกคลุมข้อความ (เช่น บทที่ 1 ชื่่อโครงการ)
แล้วไปเลือก Style : Heading1

กำหนด Style ให้กับทุกหัวข้อ ข้างต้น

จากนั้นไปที่ page แรก  แล้วให้ MS Word วาง "สารบัญ" (Table of Content)
Reference > Table of Contents  เมื่อเลือกจะเห็นตัวเลือก ให้เลือก 1-2 ตัวเลือกแรก
(รูปแบบทั่วไป)

หลังเลือกก็จะได้  สารบัญ  แล้วครับ

ยังไม่เสร็จ  มีต่อ
เมื่อเรา เขียนรายงาน  ตำแหน่งหัวข้อ (หน้าที่) จะเปลี่ยนไป  รวมทั้งอาจจะมีการเปลี่ยนชื่อหัวข้อ
,หัวข้อย่อยเพิ่มขึ้น/ลดลง

เราจำเป็นต้องสั่งให้ MS Word "Update" ให้ดึงค่าล่าสุด โดยทำดังนี้
เลือกไปที่  พื้นที่สารบัญ  จะเห็นกรอบคลุมพื้นที่ และด้านบน มี Tab แสดง

คลิก Update Table 

(เปลี่ยน)เลือก Update entire table

  ภาพแสดงการเปลี่ยนเลขหน้าที่


FAQ

Q: ทำไม ชื่อในสารบัญ จึงมีเนื้อหาต่อไป มันต้องไม่มี
A: ข้อมูลส่วนเนื้อหา  Style ต้องเป็น "Normal"  - ให้ลากแรเงา (Dark) คลุมข้อความส่วนนั้น
แล้วเปลี่ยน Style เป็น Normal

Q: ปรับหัวข้อไปอยู่หน้าใหม่  หรือ เพิ่ม  หัวข้อใหม่  เข้าไป แล้วสารบัญ ไม่แสดงเพิ่ม
A: Update ต้องเลือก Update entire table (คำนวนใหม่ทั้งหมด)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น