สร้าง สารบัญ
MS Word มีตัวช่วยสร้าง สารบัญให้ ทำได้โดยสร้างจาก "Style" ของข้อมูลที่ป้อน
ตย. รูปแบบเอกสารที่เราป้อนโครงไว้
บทที่ 1 เรื่อง ...
1.1 ...
1.2 ...
บทที่ 2 เรื่อง ...
2.1 ...
2.2 ...
โครงร่างเอกสารข้างบน เราจะกำหนด Style ดังนี้
บทที่ n เป็น Style = Heading 1
1.1,1.2, 2.1,2.2 เป็น Style = Heading 2
ปรกติเมื่อเราพิมพ์ข้อความ MS Word จะกำหนด Style ให้เราเป็น Normal
ทุกครั้งที่ เราปรับรูปแบบ MS Word ก็จะ "จดจำ" Style ดังกล่าวไว้ เพื่อให้เราเรียกใช้ได้
การ auto จดจำ Style บ่อยครั้งจะมีมากเกินไป ถ้าเราปรับรูปแบบบ่อยๆ
(ผมเรียกว่า ไม่มี Style เป็นของตนเอง)
กำหนด Style โดย เลือกคลุมข้อความ (เช่น บทที่ 1 ชื่่อโครงการ)
แล้วไปเลือก Style : Heading1
กำหนด Style ให้กับทุกหัวข้อ ข้างต้น
จากนั้นไปที่ page แรก แล้วให้ MS Word วาง "สารบัญ" (Table of Content)
Reference > Table of Contents เมื่อเลือกจะเห็นตัวเลือก ให้เลือก 1-2 ตัวเลือกแรก
(รูปแบบทั่วไป)
หลังเลือกก็จะได้ สารบัญ แล้วครับ
ยังไม่เสร็จ มีต่อ
เมื่อเรา เขียนรายงาน ตำแหน่งหัวข้อ (หน้าที่) จะเปลี่ยนไป รวมทั้งอาจจะมีการเปลี่ยนชื่อหัวข้อ
,หัวข้อย่อยเพิ่มขึ้น/ลดลง
เราจำเป็นต้องสั่งให้ MS Word "Update" ให้ดึงค่าล่าสุด โดยทำดังนี้
เลือกไปที่ พื้นที่สารบัญ จะเห็นกรอบคลุมพื้นที่ และด้านบน มี Tab แสดง
FAQ
Q: ทำไม ชื่อในสารบัญ จึงมีเนื้อหาต่อไป มันต้องไม่มีA: ข้อมูลส่วนเนื้อหา Style ต้องเป็น "Normal" - ให้ลากแรเงา (Dark) คลุมข้อความส่วนนั้น
แล้วเปลี่ยน Style เป็น Normal
Q: ปรับหัวข้อไปอยู่หน้าใหม่ หรือ เพิ่ม หัวข้อใหม่ เข้าไป แล้วสารบัญ ไม่แสดงเพิ่ม
A: Update ต้องเลือก Update entire table (คำนวนใหม่ทั้งหมด)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น